วันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

อยากหายเหงา ให้ลงอ่าง !!

อยากหายเหงา ให้ลงอ่าง !! รูปที่ 1
ภาพจาก smallideasbathroom.com

ไม่แปลก เลยที่คำว่า "อบอุ่น" จะสื่อได้ทั้งความหมายทางกายภาพและทางความรู้สึก เพราะนักวิจัยได้พบความสัมพันธ์ของการอาบน้ำอุ่นกับการคลายความเหงาในจิตใจ

ทีม วิจัยจาก Yale University ได้สำรวจกลุ่มตัวอย่างที่มีอายุระหว่าง 18-65 ปี จำนวน 400 คน โดยให้กลุ่มตัวอย่างบันทึกอารมณ์ก่อนและหลังอาบน้ำ เมื่อเอาผลมาวิเคราะห์ก็พบว่า "ยิ่งคนรู้สึกเหงาเท่าไร ก็จะยิ่งอาบน้ำนานขึ้นและอาบน้ำที่มีอุณหภูมิสูงขึ้นเท่านั้น"

นอก จากนี้นักวิจัยยังทำการทดลองแยกอีกสองการทดลอง ในการทดลองหนึ่งนักวิจัยแจกกระเป๋าน้ำร้อนกับน้ำเย็นให้กลุ่มตัวอย่างไปกอด จากนั้นก็ให้ตอบแบบสอบถามว่ารู้สึกเหงามากน้อยเท่าไร ส่วนในอีกการทดลองหนึ่งนักวิจัยให้กลุ่มตัวอย่างมานั่งรำลึกอดีตช่วงที่ ว้าเหว่ที่สุดในชีวิต จากนั้นก็แจกกระเป๋าน้ำร้อนกับน้ำเย็นให้ไปกอดแล้วบันทึกอารมณ์เหงาเหมือน การทดลองแรก

ผลการทดลองสรุปได้ว่า ความอบอุ่นจากกระเป๋าน้ำร้อนช่วยบรรเทาความรู้สึกเหงาในจิตใจได้ ไม่ว่าจะมีความรู้สึกเหงามากน้อยเท่าใด หากได้กอดกระเป๋าน้ำร้อนอุ่นๆ ความรู้สึกซึมเศร้าเหงาหงอยก็จะบรรเทาลง

นักวิทยาศาสตร์ สันนิษฐานว่าความอบอุ่นทางร่างกายและความรู้สึกอบอุ่นในใจน่าจะมีความ สัมพันธ์กันอย่างลึกซึ้ง และเป็นความสัมพันธ์ที่มนุษย์ทุกคนมีติดตัวมาตั้งแต่กำเนิด ดังนั้นจึงเป็นเรื่องปกติที่คนที่รู้สึกเหงาจะโหยหาการอาบน้ำอุ่นๆ ให้สบายกายสบายใจ

จำไว้นะครับ นักวิทยาศาสตร์บอกว่า "อยากหายเหงา ก็ให้ลงอ่าง"



อยากหายเหงา ให้ลงอ่าง !! รูปที่ 2
ภาพจาก hotreadsports.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น