วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

วิจัยพบ ‘รถไฟฟ้า’ อันตรายกว่ารถใช้น้ำมัน

วิจัยพบ ‘รถไฟฟ้า’ อันตรายกว่ารถใช้น้ำมัน
 




นักวิจัยจีนศึกษา 34 เมืองในจีน พบใช้รถไฟฟ้าอันตรายกว่า ปล่อยมลพิษเป็นฝุ่นละอองอนุภาคละเอียดมากกว่ารถใช้น้ำมันจากปิโตรเลียมทั่วไป
ที่ ผ่านมารถไฟฟ้าถูกมองว่าเป็นทางเลือกที่ดี เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการใช้ในเขตเมืองใหญ่ต่างๆ อย่างไรก็ตาม ผลวิจัยใหม่ของทีมงานผู้ช่วยศาสตราจารย์คริส เชอร์รี่ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อมในจีน ได้ผลลัพธ์ที่ตรงกันข้าม โดยพบว่า รถไฟฟ้าทำให้เกิดผลกระทบจากมลพิษที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพมากกว่า รถใช้น้ำมันจากปิโตรเลียมแบบเดิมๆ


ทั้งนี้ นักวิจัยได้วิเคราะห์การ แพร่กระจายฝุ่นและผลกระทบต่อสุขภาพของเทคโนโลยียานยนต์ 5 ประเภทคือ รถที่ใช้น้ำมันเบนซินและดีเซล รถประจำทางดีเซล มอเตอร์ไซค์และรถยนต์ไฟฟ้าใน 34 เมืองของจีน โดยเน้นอนุภาคฝุ่นละเอียดที่เป็นอันตราย พบว่า การจ่ายกระแสไฟฟ้าตามสถานีเพื่อเพิ่ม พลังให้กับรถไฟฟ้าเป็นสาเหตุให้เกิด ฝุ่นละอองที่มีอนุภาคละเอียด (fine particle emissions) มากกว่ารถที่ใช้น้ำมันจากปิโตรเลียมปรกติทั่วไป


นักวิจัยชี้ว่า ฝุ่นละอองอนุภาคละเอียดเป็นผลจากการเผาไหม้ เชื้อเพลิงฟอสซิล (น้ำมันดิบ ถ่านหิน และก๊าซธรรมชาติ) และยังมีพวกกรด สารอินทรีย์ โลหะและฝุ่นดินรวมอยู่ด้วย และสำหรับรถไฟฟ้าฝุ่นละอองเกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงในแหล่งจ่ายไฟฟ้า มากกว่าตำแหน่งที่นำรถไปใช้ เพราะในจีนการผลิตกระแสไฟฟ้า 85% มาจากเชื้อเพลิงฟอสซิล (น้ำมันดิบ ถ่านหิน และก๊าซธรรมชาติ) และประมาณ 90% มาจากถ่านหิน


ทั้งนี้ นักวิจัยเน้นศึกษาในจีนเนื่องจากรถไฟฟ้าได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น จนมีจำนวนรถยนต์และ มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแซงหน้ารถยนต์แบบเดิมในอัตราส่วน 2 ต่อ 1




ที่มา http://news.voicetv.co.th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น