วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

แพทยสภาชง ให้เด็กอายุ 15 ตรวจโรคเอดส์ ไม่ต้องขออนุญาตผู้ปกครอง

โรคเอดส์,เอดส์,แพทยสภา,เด็กตรวจโรคเอดส์
 

     นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา ที่ปรึกษาแพทยสภา เตรียมออกข้อบังคับให้เด็กที่อายุ 15 สามารถตรวจโรคเอดส์ได้เอง โดยไม่ได้ขอผู้ปกครอง จากเดิมที่กำหนดอาบุไว้ที่ 18 ปี เนื่องจากปัจจุบันเด็กได้มีเพศสัมพันธืกันเร็วขึ้น และเสี่ยงต่อการติดโรค

นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา ที่ปรึกษาแพทยสภาในฐานะประธานอนุกรรมการพิจารณาแนวทางปฎิบัติการตรวจหาการ ติดเชื้อเอชไอวีในบุคคลที่อายุต่ำกว่า 18 ปี กล่าวว่า ในการประชุมอนุกรรมการมีความเห็นชอบในหลักการที่จะให้มีการแก้ไขแนวทางปฎิ บัติของแพทย์เกี่ยวกับเรื่องเอดส์ ซึ่งเดิมจะอนุญาตให้แพทย์ตรวจการติดเชื้อเอชไอวีในผู้ที่มีอายุน้อยกว่า 18 ปี ในกรณีที่ได้รับอนุญาตจากผู้ปกครองเท่านั้น แต่เนื่องจากปัจจุบันเด็กวัยรุ่นมีเพศสัมพันธ์เร็วขึ้น และ เสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวี จึงจำเป็นต้องแก้ไขแนวทางปฎิบัติ เพื่อให้วัยรุ่นเข้ารับการตรวจเชื้อเอชไอวีได้โดยไม่ต้องขออนุญาตผู้ปกครอง โดยจะมีการหารืออีกครั้งถึงกำหนดอายุ

แต่มีความเป็นไปได้ที่จะกำหนดให้ผู้ที่มีอายุมากกว่า 15 ปีขึ้นไป ตรวจหาเชื้อเอชไอวีได้ โดยไม่ต้องขออนุญาตผู้ปกครอง เนื่องจากเด็กในวัยนี้มีความสามารถในการเข้าใจ และตัดสินปัญหาไม่ต่างจากผู้ใหญ่ และอาจจะมีการเพิ่มเติมการตรวจในส่วนของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น ซิฟิลิส หรือ หนองใน ด้วย เนื่องจากปัจจุบันพบว่า วัยรุ่นมีแนวโน้มติดเชื้อมากขึ้นเช่นกัน

โดยข้อสรุปในการประชุมอีกครั้ง วันที่ 19 มีนาคม 2555 จะนำเข้าสู่การพิจารณาของกรรมการแพทยสภา เพื่อออกเป็นข้อบังคับแพทยสภา นอกจากนี้อนุกรรมการจะมีการหารือกับสำนักงานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่ง ชาติ (สปสช.) เพื่อขอให้พิจารณาการจ่ายสิทธิประโยชน์ให้แก่วัยรุ่นที่สมัครใจเข้าตรวจการ ติดเชื้อดังกล่าว โดยไม่ต้องจ่ายเงินในการเข้าตรวจ สามารถตรวจได้ในทุกสถานพยาบาลที่ต้องการ ไม่เฉพาะเจาะจงแต่ในคลินิกนิรนามเหมือนในปัจจุบัน และไม่จำกัดจำนวนครั้งในการตรวจ ซึ่งเดิมให้เพียง 2 ครั้งต่อปี

ขอบคุณข้อมูลจาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น