วันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

การปลูกผม (Hair Transplantation) [HAIR]

การปลูกผม (Hair Transplantation) เป็นการผ่าตัดย้ายเซลล์รากผมจากบริเวณที่คาดว่าผมแข็งแรงไม่มีแนวโน้มจะหลุด ร่วง ซึ่งมักจะเป็นบริเวณท้ายทอยมาปลูกยังตำแหน่งที่ต้องการ เช่น บริเวณที่ศีรษะล้านจากกรรมพันธุ์ (male pattern alopecia; androgenic alopecia) ศีรษะล้านจากอุบัติเหตุหรือไฟไหม้ (traumatic or burn scar alopecia) หรือการปลูกหนวด คิ้ว เครา เป็นต้น

การปลูกผม (Hair Transplantation) รูปที่ 1
 
การปลูกผมสามารถทำได้ โดยการใช้ยาชาเฉพาะที่ ใช้เวลาในการผ่าตัดประมาณ 3-6 ชั่วโมงขึ้นอยู่กับจำนวนเส้นผมที่ต้องการปลูก กลุ่มเซลล์ที่นำมาปลูกจะมีเส้นผม 1-4 เส้นโดยจะทำการปลูกครั้งละกลุ่ม ซึ่งจะทำให้แลดูเป็นธรรมชาติเนื่องจากการผ่าตัดในลักษณะนี้ผมจะมีการกระจาย ตัวที่เหมาะสมโดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณไรผมด้านหน้า ในคนที่มีศีรษะล้านมากอาจต้องทำการปลูกครั้งละ 1500-2000 เส้น 2-3 ครั้งโดยแต่ละครั้งห่างกัน 8-12 เดือนเพื่อรอให้ผมที่ปลูกใหม่ขึ้นมาก่อน ทั้งนี้ยังขึ้นกับปริมาณผมที่เหลืออยู่ด้วยว่าเพียงพอที่จะนำมาทำการปลูก เพิ่มหรือไม่

ก่อนการผ่าตัดควรงด สูบบุหรี่และหยุดยาที่ทำให้เลือด หยุดยาก เช่น แอสไพริน สองสัปดาห์ก่อนผ่าตัดเพื่อป้องกันปัญหาเลือดออกมากระหว่างการผ่าตัด


การปลูกผม (Hair Transplantation) รูปที่ 2
 

การผ่าตัด

แพทย์ จะทำการฉีดยาชาเฉพาะที่บริเวณท้ายทอย เพื่อนำเอาผมจากบริเวณนี้แล้วเย็บแผลปิดก่อนนำมาทำการแบ่งเป็นกลุ่มๆ เพื่อเตรียมการปลูก จากนั้นจะฉีดยาชาตรงตำแหน่งที่จะทำการปลูกอีกครั้ง ในวันรุ่งขึ้นหลังการผ่าตัดสามารถล้างทำความสะอาดศีรษะด้วยตนเองได้

ผม ที่ได้รับการปลูกใหม่จะยาวขึ้นเล็กน้อยก่อนที่จะหลุดร่วงออกไปหมดภายในสาม เดือน หลังจากนั้นผมใหม่ก็จะงอกออกมา โดยปกติผมของคนเราจะยาววันละ 0.35 มิลลิเมตรหรือเดือนละ 1 เซ็นติเมตร ดังนั้นกว่าที่เราจะเห็นผมใหม่งอกออกมายาวพอสมควรก็จะกินเวลาประมาณ 6-8 เดือน หลังจากการผ่าตัด


ภาวะแทรกซ้อน

1. การติดเชื้อ
2. เลือดออกจากแผลผ่าตัด
3. ซีสต์จากการที่เส้นผมไม่งอกออกมาภายนอก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น