วันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

5 อันดับ อาชีพเสี่ยงเครียด

5 อาชีพเสี่ยงเครียด อาการ เครียดที่มากับอาชีพการงานนี่ไม่ใช่เรื่องล้อเล่นนะครับ มันเป็นหัวข้อสุขภาพที่ต้องรีบแก้ไข เว็บไซต์สุขภาพอย่าง Health.com เคยนำเสนอในรูปแบบ 10 อันดับอาชีพที่เสี่ยงต่ออาการเครียดไว้ โดยรวบรวมจาก 21 ประเภทของอาชีพการงาน

5 อันดับ อาชีพเสี่ยงเครียด รูปที่ 1

ลองทายดูกันสนุกๆ ไหมครับว่า งานของคุณจะมีความเครียดอยู่ที่อันดับไหนกันบ้าง


5. ศิลปิน นักแสดง นักเขียน
อยู่สูงถึงอันดับ 5 เพราะมีชั่วโมงการทำงานไม่แน่นอน ปลีกตัวอยู่ห่างจากผู้คน แถมมีอารมณ์ศิลปินเป็นทุนเดิม บางคนมีอาการอารมณ์แปนปรวณแบบ 2 ขั้วหรือ Bipolar ร่วมด้วยแบบไม่รู้ตัว (แต่ก็ยังไม่มีการวิจัยที่ตีพิมพ์ออกมายืนยันชัดเจน)

4. พนักงานด้านสาธารณสุข  เราหมายถึงพยาบาลและนักบำบัด นอกจากเวลางานที่กำหนดไม่ได้ พวกเขาต้องเจอกับภาพของความเจ็บป่วย ความตาย ไหนยังจะต้องจัดการกับสภาพอารมณ์ของญาติของผู้ป่วยอีก

3. นักสังคมสงเคราะห์ พวก เขาอาจต้องรับฟังเรื่องราวแบบเด็กโดนทำร้าย ปัญหาครอบครัวแตกแยกเกือบ 24 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ทั้งยังเป็นงานที่ต้องอุทิศเวลาให้กับผู้ที่ประสบปัญหาจนเกือบจะมากกว่าครอบ ครัวของตัวเอง

2. พนักงานเสิร์ฟ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าอาชีพนี้อยู่ในอันดับ 2 นอกจากต้องทำงานหลายอย่าง พวกเขายังได้รับค่าตอบแทนไม่มาก และมักต้องอดทนกับลูกค้าที่ชอบสำแดงฤทธิ์เดชเป็นประจำอีกด้วย และอันดับ 1 ได้แก่

1. บุรุษพยาบาลและพยาบาลประจำบ้าน ตลอดทั้งวันต้องง่วนอยู่กับงานดูแลเด็กๆ หรือผู้ป่วยที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ทำให้เกิดความรู้สึกห่อเหี่ยว อาจขาดกำลังใจในการทำงาน เป็นสาเหตุให้เกิดอาการเครียดทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว

ส่วน อันดับอื่นๆ ที่น่าสนใจ ได้แก่ อันดับ 6 อาชีพครู ที่กดดันจากเด็ก ผู้ปกครอง และสถาบัน อันดับ 7 เลขานุการ พนักงานลูกค้าสัมพันธ์ หรือ 'แอดมินฯ' ประจำสำนักงานทั่วไป อันดับ 8 พนักงานซ่อมบำรุง ที่ต้องแก้ไขสถานการณ์ที่ผิดพลาด อันดับ 9 เป็นที่ปรึกษาด้านการเงินและนักบัญชี ที่ต้องรับผิดชอบต่อการเงินของคนอื่น และการตลาดที่ผันผวน รวมทั้งรู้สึกผิดถ้าต้องทำให้ลูกค้าเสียโอกาสหรือเสียเงินก้อนใหญ่ และอันดับสุดท้าย พนักงานขาย ระดับความเครียดจะขึ้นๆ ลงๆ ตามแต่ค่าคอมมิชชั่นและยอดขาย

แม้ จะมีอีกหลายอาชีพที่เราไม่ได้พูดถึง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะเครียดน้อยกว่าใครๆ  (และไม่แน่ใจว่าการสำรวจได้รวมเจ้าของกิจการ นักกฎหมาย และนักการเมืองไว้ด้วยหรือเปล่า!) เพราะผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่าความเครียดมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัยรอบตัว การแก้เครียดที่ดีที่สุดก็คือต้องสร้างสมดุลให้กับชีวิต หาก คุณกำลังรู้สึกว่าทำงานหนักเกินไปแล้ว ก็แค่ลดชั่วโมงหรือลาพักร้อนไปเที่ยวเสียบ้าง แต่หากเครียดเพราะความขัดแย้งก็ควรสะสางปัญหาให้เสร็จ ที่สำคัญการออกกำลังกายและการนั่งสมาธิเป็นครั้งคราว จะช่วยให้คุณห่างไกลจากความเครียดได้มากทีเดียว



บทความจาก GM Magazine

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น